ช่วงนี้อากาศยังเย็นสบาย แม้จะผ่านปีใหญ่มาเดือนกว่าแล้ว แต่เหมือนฤดูจะเปลี่ยนไป เหมือนกับว่าหนาวมาช้า หยุดเสาร์อาทิตย์ ผู้คนจึงยังสามารถมาสัมผัสอากาศเย็นๆ กางเต็นท์ท่ามกลางธรรมชาติ โดยเฉพาะเขาใหญ่ แหล่งกางเต็นท์ยอดนิยม


อากาศเขาใหญ่ดีต่อปอด แต่แสงแดดทำลายผิวอย่างแรง
จากที่ตะลอนเที่ยวเขาใหญ่มานาน บางครั้งก็อยู่หลายวัน ค่อนข้างจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า อากาศบนเขาใหญ่นั้นดีต่อปอดอย่างเดียว แต่แดดแรงจริงๆ แม้จะเย็นสบาย แต่ก็มีภัยจากรังสี UV ลองสังเกตุเจ้าหน้าที่และสมาชิกผมเอง ที่กางเต็นท์มาหลายเดือนแล้ว ค่อนข้างจะแก่ก่อนวัย ทุกคนยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าอย่างนั้น ผมสังเกตุจากบรรดาเจ้าหน้าที่ก็เหมือนกัน หลายคนเป็นรุ่นน้อง แต่ไม่นานก็เริ่มดูโทรมมาก เพราะแดดทำลายผิวนั่นเอง จึงควรเตรียมครีมกันแดดด้วย หากต้องอยู่หลายวัน

อาหารการกินช่วงนี้ปรับราคาขึ้นอีก
ผมไม่ได้ขึ้นไปเกือบครึ่งปี ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ข้าวแกงราด 2 อย่าง ปรับราคาขึ้นไปที่ 50 บาท เลยทีเดียว เรื่องอาหารการกิน หากขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปราจีนบุรี อาจจะแวะซื้อที่วงเวียนนเรศวรอาหารสด ผักค่อนข้างถูก เริ่มวางขายประมาณบ่าย 3 โมง ก็รีบหน่อยอย่าให้เกิน 5 โมงเย็น เพราะมีโอกาสเจอช้าง ไม่สนุกแน่นอน แต่แต่งตัวแบบชาวบ้านนะครับ สมาชิกกางเต็นท์ที่รู้จักกันไปซื้อน้ำช่วงน้ำท่วมต้องหนีขึ้นเขา เจอถังละ 50 บาท แต่พอเปลี่ยนชุดให้ดูเหมือนชาวบ้านแค่นั้นแหละ ลดเหลือ 10 บาท